Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 9 tháng 8, 2018

Xét nghiệm máu có chỉ số là thế nào?

Post oleh : thammy delta | Rilis : tháng 8 09, 2018 | Series :

Xét nghiệm máu có chỉ số RDW https://pacifichealthcare.vn/xet-nghiem-mau-rdw-la-gi.html là thế nào? Nếu chỉ số RDW trong máu tăng giảm bất thường có đáng lo không? Cùng Phòng khám Pacific tìm hiểu các chỉ số trên qua bài viết sau.

Chỉ số RDW (Red (cell) Distribution width)
Đo độ thay đổi của kích thước và hình dạng hồng cầu. Giá trị này càng cao có nghĩa là kích thước của hồng cầu thay đổi càng nhiều. Giá trị bình thường nằm trong khoảng từ 11-15. Chỉ số này càng lớn thể hiện rằng các hồng cầu có kích thước chênh nhau càng lớn gián tiếp cho thấy có cả hồng cầu non và hồng cầu trưởng thành ở máu ngoại vi hoặc có thể toàn hồng cầu trưởng thành nhưng kích thước lại to nhỏ khác nhau (các loại thiếu máu hồng cầu to, nhỏ). https://nangngucdepdelta.blogspot.com/2018/08/xet-nghiem-mau-co-chi-so-la-the-nao.html
Xét nghiệm máu RDW là có ý nghĩa gì?
Dựa vào 2 chỉ số RDW & MCV để phân biệt giữa:
Thiếu máu thiếu sắt, Thiếu máu do thiếu acid folic, Thiếu máu bất sản tuỷ cụ thể:
- Nếu RDW > 15% => do TMTS hoặc do TM thiếu acid folic.
Kết hợp MCV để KL: nếu MCV<80 => TMTS, nếu MCV > 100 => TM thiếu acid folic.
- Nếu RDW bình thường (12 - 15%) và MCV > 100 => TM bất sản tuỷ.
Một chút phân biệt: Bất sản là hiện tượng không hình thành đầy đủ một cơ quan. Giảm sản là cơ quan đã hình thành nhưng chỉ có hình dạng và cấu trúc tương tự nhưng không hoàn chỉnh. TM bất sản tuỷ là trường hợp tuỷ xương mất khả năng sản sinh các tế bào máu, nguyên nhân thường do bệnh tự miễn (không rõ nguyên nhân). TM giảm sản tuỷ là trường hợp TM đẳng sắc đẳng bào, gặp trong suy thận mạn.
+ β Thalassemia, Bệnh về gan, Thiếu máu do tan máu miễn dịch & Bệnh suy tủy xương
Trường hợp RDW bình thường & MCV > 100 => bệnh suy tủy xương.
Trường hợp RDW > 15% : có thể TM do tan máu MD, bệnh về gan hoặc β Thalassemia Kết hợp MCV để KL: nếu MCV < 80 => β Thalassemia (dù RDW cao hoặc bình thường), nếu MCV > 100 => TM do tan máu MD, nếu MCV bình thường (80 - 100) bạn có thể mắc bệnh về gan.

Vừa rồi Phòng khám Pacific https://pacifichealthcare.vn/benh-vien-noi-soi-da-day-uy-tin.html cùng các bạn tìm hiểu về chỉ số RDW trong máu. Để biết chính xác chỉ số trên, bạn hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành xét nghiệm máu sớm nhất.

google+

linkedin